SEO Onpage là gì? Các bước SEO Onpage đầy đủ cho website

SEO Onpage là tổng hợp những công việc bạn cần làm để tối ưu chuẩn SEO các yếu tố cho mọi trang web (page) trên website. SEO Onpage là công việc rất quan trọng trong SEO, nếu website không được SEO Onpage chuẩn thì cơ hội nằm Top Google sẽ rấp thấp. Vậy SEO Onpage gồm những công việc gì, thực hiện thế nào cho chuẩn? Dưới đây là 30 công việc trong SEO Onpage, mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Lưu ý: SEO Onpage là công việc tối ưu cho từng trang web (page) trên website, nghĩa là tất cả các trang nội dung trên website đều phải được chuẩn SEO Onpage và công việc này phải được làm thường xuyên.

1. Tối ưu thẻ tiêu đề (Meta Title)

Thẻ tiêu đề là nơi đầu tiên mà người dùng nhìn vào trên kết quả tìm kiếm của Google, do đó ngoài việc được viết chuẩn SEO thì thẻ tiêu đề cần phải hấp dẫn người dùng để họ click vào kết quả của bạn.

Thẻ tiêu đề chuẩn SEO phải không vượt quá 70 ký tự và chứa từ khóa. Các bạn lưu ý viết thẻ tiêu đề thành 1 câu có nghĩa, đừng cố nhồi nhét từ khóa và thẻ này dẫn tới “ức chế” cho người dùng và Google cũng không thích điều này. Bạn cũng nên nhớ Thẻ tiêu đề của mỗi trang là phải khác nhau.

Tham khảo: Onpage SEO: Tối ưu hóa tiêu đề bài viết

2. Tối ưu Đường dẫn (URL)

Đường dẫn (URL) đóng một vai trò khá quan trọng trong SEO, nó là địa chỉ để các công cụ tìm kiếm tìm đến nội dung của bạn. Bạn nên sử dụng URL ngắn (không quá 115 kí tự), URL có chứa từ khóa, tách từ bằng dấu gạch ngang, tránh sử dụng ngày tháng hoặc những ký tự lạ trên URL.

Ví dụ URL chuẩn:

skygate.vn/khoa-hoc-seo

skygate.vn/danh-muc/kien-thuc-seo

Ví dụ cho URL xấu:

abc.com/?id=123

abc.com/28/6/17/category/cach-lam-seo-onpage

Tham khảo: Hướng dẫn thiết lập URL chuẩn SEO cho website

3. Tối ưu thẻ mô tả (Meta Description)

Người dùng xem Meta Description như là tóm tắt trang, vì vậy các bạn nên cố gắng làm cho nó hấp dẫn và mời họ ghé thăm. Thẻ mô tả chuẩn SEO bạn nên có những yếu tố sau:

Từ khoá mục tiêu nằm ở đầu mô tả. Độ dài không quá 160 kí tự.

Từ khoá mục tiêu lặp lại 2 lần trong đoạn mô tả, lưu ý nên tinh tế thêm những từ phụ vào

Viết mô tả thực tế tóm tắt những gì khách truy cập sẽ thực sự tìm thấy khi họ truy cập.

Nếu Google không hiển thị mô tả như bạn đã viết, hãy thay đổi nó dựa trên những gì Google đã chọn và index.

Nên bao gồm một lời kêu gọi hành động (CTA) , để khuyến khích người dùng truy cập.

Thẻ mô tả của từng trang phải khác nhau.

Đôi khi có thể bạn thấy thẻ mô tả ngoài kết quả tìm kiếm không giống như bạn đã viết thì cũng đừng lo lắng, đó là do Google tự động lấy 1 đoạn nội dung trong bài của bạn làm thẻ mô tả, đây được coi như đề xuất của Google dành cho người dùng.

4. Thẻ từ khóa (Meta Keyword)

Cho đến hiện tại thẻ meta keyword không còn quan trọng, tuy nhiên nếu website của bạn được tích hợp nó thì bạn hãy cứ tối ưu. Bạn sử dụng những từ khóa phụ để điền vào phần Meta Keyword và chỉ nên dùng tối đa 5 từ khóa cho 1 trang (page).

5. Tối ưu thẻ Canonical

Thẻ Canonical các bạn có thể hiểu đơn giản là thẻ giúp tránh trùng lặp nội dung trên website. Các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về thẻ này qua bài viết: Thẻ Canonical là gì? Các sử dụng thẻ canonical chuẩn SEO.

Thêm canonical cho chính bài viết của bạn.

Hoặc sử dụng canonical để tối ưu giữa trang mobile và trang bình thường trên desktop.

Nên dùng canonical khi chuyển sang HTTPS

Phần canonical này rất quan trọng nhé các bạn, phần này nhiều trang thương mại điện tử hay quên dễ bị trùng lặp nội dung vì cùng một sản phẩm có tuỳ chỉnh khác.

6. Hãy để từ khoá mục tiêu nằm trong 100 từ đầu tiên

Từ khoá mục tiêu của các bạn nên xuất hiện trong 100-150 từ đầu tiên trong phần nội dung và nên có các từ tiền tố hoặc hậu tố của từ khoá phụ.

7. Thẻ H1 (Heading 1) là không thể thiếu

Thẻ này nên bao gồm một từ khoá phụ hoặc một số biến thể về ngữ nghĩa của từ khoá chính của các bạn.

Phải tóm tắt nội dung của trang bằng một câu đơn giản để đọc.

Thẻ H1 phải càng cao càng tốt trên trang, và ngay trước khi văn bản của bài viết bắt đầu, để tạo điều kiện cho sự liên tục của việc đọc.

Kích thước phông chữ phải lớn hơn tiêu đề nhỏ (h2, h3 …) để xác định rõ nó.

Thường với mã nguồn mở như WordPress thì người ta thường đưa H1 (Heading 1) nằm ngay trong tiêu đề của bài viết.

H1 thường nên chỉ có 1 (tuy nhiên google cũng có nói mọi người có thể có nhiều H1 )

Không nhầm tiêu đề phụ H1 với thẻ tiêu đề của trang : chúng là hai yếu tố khác nhau

Thẻ tiêu đề là câu tóm tắt của trang, xuất hiện trong SEPRs, nó thường được người ta tối ưu cho Google hơn là cho người dùng.

Heading 1 là câu tóm tắt của bài viết, mà người dùng sẽ thấy trước khi đọc trang . Đây là lý do tại sao nó thường là một biến thể dài hơn của tiêu đề, tương tự nhưng không giống nhau, để người dùng có thể xác định vấn đề truyền tải trên trang một cách chính xác và đồng thời khuyến khích họ tiếp tục đọc.

Tham khảo: Thẻ heading là gì? Cách sử dụng thẻ heading trong SEO

8. Sử dụng tiêu đề phụ bằng H2, H3,…H6

Khi nghiên cứu từ khoá những từ khoá phụ các bạn nên dùng nó cho ý tưởng của tiêu đề phụ (sử dụng 5W+1H ở đây là hợp lý).

H2, H3,…H6 có thể có nhiều, tuy nhiên phải có tối thiểu từ 2 trở lên.

Sử dụng các thẻ này để phân chia nội dung của mọi người thành các phần, các đoạn văn giải quyết vấn đề tiêu đề chính đưa ra.

9. Nội dung chứa hình ảnh, video hoặc các yếu tố đa phương tiện

Có hình ảnh, video nằm trên bài viết giúp người dùng tương tác trên page lâu hơn, giúp tăng thời gian người dùng ở lại trang. Ngoài ra video làm tăng nhận thức về nội dung mọi người muốn truyền tải.

Hãy tưởng tượng mọi người vào một trang không có hình ảnh gì cả chắc chắn mọi người sẽ không thích thú và out luôn không cần quan tâm.

Các trang có các yếu tố đa phương tiện (hình ảnh, video, v.v …) giúp giảm tỷ lệ thoát trang và tăng thời gian ở lại trang, hai chỉ số quan trọng cho việc đánh giá chất lượng page của các bạn.

10. Tối ưu mật độ từ khoá

Mật độ từ khoá chính khoảng 3 – 5% là tối ưu.

Rải từ khoá chia đều trong từng đoạn văn (tính số lần lặp lại ngay từ đầu)

Để kiểm tra mật độ từ khóa các bạn chỉ cần vào bài viết mình cần kiểm tra, sau đó click vào biếủ tượng của tiện ích SEOquake trên trình duyệt, kế tiếp click vào phần DENSITY và tìm đến dòng có từ khoá chính kiểm tra tỉ lệ phần trăm đã hợp lý chưa.

Tham khảo: Hướng dẫn cài đặt công cụ SEOquake

Lưu ý : mật độ từ khoá chỉ thực sự có ích khi nội dung có độ dài khoảng từ 1500 đến 3000 từ, còn độ dài nhỏ hoặc lớn hơn thì thường rơi vào trạng thái spam, nếu nội dung lớn hơn 3000từ thì các bạn không cần quan tâm đến mật độ từ khoá chính.

11. Từ khoá LSI nằm rải rác trong bài
Từ khóa LSI là từ khoá đồng nghĩa mà Google sử dụng để xác định mức độ liên quan của trang

Ngay từ đầu khi nhóm từ khoá , phải lọc những từ khoá phụ để sắp xếp rải rác trong bài viết giúp Google bot học nội dung và nhận diện.

Một mẹo nhỏ : để các bạn có thể vận dụng linh hoạt với từ khoá này là các bạn lấy link đối thủ ném vào ahrefs kiểm tra organic keywords của link đó, xong cho từ khoá đó vào phần bình luận trên trang đầu là được.

12. Tối ưu hoá hình ảnh

Tên file ảnh nên để dạng “ten-hinh-anh”: có từ khoá cần seo và ngắn gọn

Có Alt (văn bản thay thế) ảnh bao gồm từ khoá mục tiêu cần seo.

Có chú thích dưới ảnh mô tả rõ ràng nội dung ảnh muốn truyền tải (ghi nguồn ảnh nếu có)

Dung lượng ảnh cần nhẹ để tăng tốc độ load page (nếu website thương mại điện từ nên làm server ảnh riêng)

Hình ảnh đặt giữa đoạn văn, không đặt sát Heading, hình ảnh nên rõ nét.

Tạo site map cho hình ảnh của site

Tham khảo: Công cụ nén dung lượng ảnh trực tuyến miễn phí cực tốt

thẻ alt là gì, cách viết thẻ alt 113. Có link nội bộ trong bài viết

Liên kết nội bộ rất quan trọng. Khi Google đến một trong các trang của các bạn, ngoài việc đọc nội dung và lập chỉ mục trang đó, nó bắt đầu theo các liên kết nội bộ trỏ đến các trang khác truyền Page Rank theo link Dofollow.

Link nội bộ giúp người dùng và bot Google ở lại website của bạn lâu hơn, xem nhiều nội dung hơn.

Giống như wiki, link nội bộ ở đây không giới hạn số lượng

Bạn nên đặt đúng ngữ cảnh cho các link nội bộ để người dùng và bot Google dễ hiểu và tìm tới đúng nội dung liên kết.

Google xem xét số liên kết nội bộ trỏ đến từng trang của trang web, để xác định tầm quan trọng tương đối của trang đó, liên quan đến tất cả các trang khác trên website.

14. Có outbound link trong bài viết

Liên kết link ra ngoài cũng là điều cần có trong các nội dung nhưng bạn nên lưu ý những điều sau:

Liên kết ra ngoài về những nguồn uy tín để kiểm chứng thông tin.

Nên để link thuộc tính rel nofollow để không truyền PR ra ngoài.

Nếu các bạn không muốn “mất” khách truy cập , hãy sử dụng thuộc tính target = “_ blank” mở một cửa sổ hoặc tab mới, cho phép khách truy cập ở lại trang của các bạn.

Phần này cung cấp thêm giá trị cho khách truy cập của các bạn, hướng họ đến các nội dung thú vị khác hoặc bổ sung cho nội dung của các bạn, tạo ra sự tin tưởng với khách truy cập và giúp xây dựng lòng trung thành.

15. Lưu ý tới độ dài của bài viết

Theo nguyên tắc, các bạn nên đảm bảo rằng tất cả các bài viết đều có hơn 1000 từ về nội dung hữu ích. Tuy nhiên, nếu bạn quá “bí” nội dung thì cũng nên đảm bảo bài viết của bạn tối thiểu 300 từ để các công cụ tìm kiếm để mắt tới nó và cũng để tạo sự tin tưởng hơn với người dùng. ĐỪNG VIẾT BÀI QUÁ NGẮN.

Nội dung chính cần SEO nên lớn hơn 2000 từ, nó giúp xếp hạng từ khoá mục tiêu và giúp có nhiều truy cập hơn từ những từ khoá dài tồn tại trong bài viết.

Nội dung dài nhưng nó phải là duy nhất. Vì chẳng ai muốn đọc một nội dung mà được xào đi xào lại trên nhiều trang web, cũng chẳng ai thích nội dung vô nghĩa chỉ để cho dài. Hãy nghĩ về một nội dung chất lượng dành cho người dùng, giúp họ thể hiện cảm xúc ngay tại thời điểm đọc.

Tham khảo: Những nguyên tắc viết bài chuẩn SEO

Cách tăng lượng truy cập cho website? Giữ người dùng ở lại website lâu?

16. Tối ưu Thẻ tag đúng cách

Thẻ Tag là một tiện ích giúp bạn gộp các nội dung cùng chủ đề với nhau, giúp người dùng dễ tìm kiếm đầy đủ thông tin về chủ đề đó. Khi dùng thẻ Tag bạn nên lưu ý những điều sau:

Sử dụng thẻ tag như một danh mục, tuy nhiên chỉ dùng để nhóm các tiện ích, hoặc thương hiệu, tên riêng,…nếu như không thể gom trong danh mục được.

Không dùng thẻ tag giống từ khoá mục tiêu (dễ gây nhận nhầm link)

17. Tăng lượt bình luận trên bài viết

Lượt bình luận giúp hệ thống máy lọc của Google nhận diện được nội dung hữu ích với người dùng. Nội dung của bạn có càng nhiều bình luận càng tốt.

Bạn nên tích hợp cả bình luận Facebook và bình luận thường để tăng sự tương tác, trong nội dung nên có những câu chữ kích thích người dùng bình luận.

Trong vòng 24h đầu tiên sau khi xuất bản bài viết, số lượng bình luận phải lớn hơn đối thủ.

18. Thiết kế giao diện tương thích nhiều thiết bị

Xu hướng dùng di động ngày càng tăng cao, website của bạn nên có giao diện tương thích để hữu ích cho người dùng, làm tăng tỉ lệ ở lại trên trang.

7-dieu-ban-can-lam-ngay-khi-thiet-ke-xong-website1

Nên có thiết kế riêng cho từng nền tảng tích hợp cho nhiều thiết bị.

Nếu website của bạn chưa có giao diện tương thích các thiết bị di động thì hãy làm ngay đi nhé vì nó ảnh hưởng tới thứ hạng website của bạn đó.

Tham khảo: Thứ hạng website có thể thay đổi nếu sử dụng phiên bản Mobile

19. Tuỳ chỉnh ảnh đại diện

Ảnh đại diện là yếu tố thu hút người dùng click vào nội dung của bạn. Hãy lựa chọn ảnh đại diện hấp dẫn và quan trọng là phải liên quan tới bài viết. Tránh việc ảnh đại diện một đằng, nội dung một nẻo.

20. Tuỳ chỉnh hiển thị nội dung trên mạng xã hội

Hãy lưu ý tới tiêu đề, ảnh đại diện và mô tả khi bạn chia sẻ link bài viết trên mạng xã hội. Bạn nên tùy chỉnh lại để kích thích người dùng click vào link chia sẻ đó của bạn.

21. Khai báo nội dung mới – Cập nhật nội dung đã cũ trên website

Đừng quá chú tâm vào việc viết nội dung mới mà quên đi những nội dung cũ. Và cũng không được phép quên việc khai báo nội dung với Google để được cập nội dung sớm nhất.

khai-bao-noi-dung-voi-google-search-console (5)

Nếu nội dung nào đó trên website của bạn đã cũ, đừng xóa nó đi mà hãy sửa lại cập nhật nội dung chuẩn rồi khai báo lại với Google. Việc này không những giúp người dùng có được thông tin chính xác hơn mà còn giúp bài viết đó của bạn được làm mới, hấp dẫn hơn với bot Google.

Tham khảo: Hướng dẫn khai báo nội dung với Google Search Console

22. Lưu ý tới thẻ Meta Robots

Meta Robots (robots.txt) là thẻ đầu tiên bot Google tìm đến khi vào website của bạn, nhất định website của bạn phải có thẻ này.

23. Sự cần thiết của Sitemap

Sitemap hay còn gọi là bản đồ website, không có bản đồ bot Google sẽ cập nhật nội dung của bạn chậm hơn, thậm chí không cập nhật nội dung nếu nó “ghét” website của bạn. Hãy tạo ngay sitemap khi website đi vào hoạt động.

Tham khảo:  Sitemap là gì? Lợi ích của Sitemap trong SEO website

                       Cách tạo sitemap cho website dễ dàng, nhanh chóng

24. Thẻ ngôn ngữ Language, Doctype và Encoding

Hãy đảm bảo những thẻ này đã có đầy đủ trên website của bạn.

25. Favicon – nhỏ bé nhưng quan trọng

Favicon hiểu đơn giản là biểu tượng nhận diện website của bạn. Nó là 1 hình ảnh nhỏ nằm bên trái trên tab trình duyệt. Hãy đảm bảo website của bạn có favicon để tăng nhận diện thương hiệu.

26. Cài đặt Google Analytics và Google Search Console

Đây là 2 công cụ cực quan trọng và hữu ích mà Google cung cấp tới cho các bạn. Nó giúp chúng ta phân tích hành vi người dùng và hoạt động của website. Mời bạn tham khảo 2 bài viết dưới đây để hiểu và cài đặt 2 công cụ này:

Hướng dẫn cách cài đặt Google Analytics cho website

Hướng dẫn cài đặt Google Search Console cho website

27. Hiển thị các nút liên kết mạng xã hội

Những nút mạng xã hội sẽ giúp nội dung của bạn tăng tương tác, chia sẻ tới nhiều người hơn. Hãy cài đặt những nút Social như Google +, Like Share Facebook, Twitter… ở đầu hoặc cuối nội dung vị trí dễ nhìn nhất.


28. Đừng quên thẻ Breadcrumb

Thanh điều hướng (Breadcrumb) là thứ giúp người dùng và bot Google biết họ đang ở đâu trên website của bạn. Với thẻ này các bạn nên làm như sau:

Sử dụng breadcrumbs ở đầu trang ngay dưới tiêu đề chính

Bắt đầu từ Trang chủ và tiến dần từng bước trang hiện tại.

Không liên kết đến trang hiện tại

29. Sử dụng thuộc tính bôi đậm hoặc in nghiêng 

Hãy bôi đậm hoặc in nghiêng những phần bạn cho là quan trọng trong nội dung của bạn:

Giúp nhấn mạnh những điều người dùng quan tâm.

Nhấn mạnh những từ khoá cần SEO

Dùng <Strong> </Strong> để bôi đâm thay vì dùng thẻ <b> </b>

Điều này giúp người dùng dễ nhận biết những nơi cần chú ý. Giúp bot Google hiểu điều bạn muốn truyền tải.

30. Thời gian tải trang là yếu tố then chốt

Đừng để người dùng phải chờ quá 3 giây mới truy cập được vào website của bạn. Tất cả 29 yếu tố bên trên sẽ trở nên vô nghĩa nếu người dùng không vào được website của bạn.

Sự kiên nhẫn của người dùng ngày càng ngắn hơn và họ có xu hướng tránh các trang tải chậm, chỉ tải được một phần hoặc gây ra sự cố. Nếu trang web của bạn tải chậm tỉ lệ thoát sẽ cao và tất nhiên nó sẽ là một thành phần để Google coi page của mọi người là một page chất lượng thấp.

Hãy cố gắng cải thiện tốc độ website của bạn bằng cách giảm dung lượng ảnh, tăng cấu hình Hosting, giảm thiểu những đoạn code nặng nề trong mã nguồn website.

Trên đây là 30 công việc SEO OnPage bạn nhất định phải làm để tối ưu cho website. Nếu bạn thấy còn thiếu vấn đề nào hãy cho Skygate biết trong phần bình luận để chúng tôi bổ sung nhé! Hy vọng bài viết giúp ích được cho các bạn!

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *