Giữa đại dịch COVID-19, livestream đã thể hiện những tiềm năng khổng lồ, thể hiện một sức sống mãnh liệt chưa từng có. Hàng loạt nền tảng dần hoàn thiện và được coi là kênh bán hàng chính thống của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu. Không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ, xu hướng ngành livestream cũng giành được vị thế nhất định trong giáo dục, giải trí và du lịch.
Những người trẻ hiện đại, đặc biệt là thế hệ Z thì cuộc sống của họ gần như gắn liền với không gian ảo, dễ hiểu hơn chính là các mạng xã hội. Các hoạt động chính trên không gian ảo chủ yếu liên quan đến các cuộc tranh luận liên quan đến các cá nhân, chủ yếu là người nổi tiếng hoặc KOLs, các vấn đề về chính trị hoặc chỉ đơn giản là hóng hớt những sự kiện bên ngoài xã hội thực. Đây là đối tượng chính mà chương trình livestream muốn nhắm đến.
1. Hơn 80% người dùng mạng xã hội xem livestream
Ngày nay, livestream không chỉ được xem là một công cụ trên mạng internet, nó đã trở thành một nền công nghiệp và kênh bán hàng, tiếp thị chính của các nhãn hàng lớn.
Hầu hết khách hang sẽ mong muốn xem một video livestream đến từ một nhãn hàng hơn là một bài post hay blog. Có thể thấy, người dùng thường có xu hướng xem một đoạn live video giới thiệu sản phẩm hơn là các hình thức quảng cáo khác. Còn đối với marketing sự kiện, livestream sẽ thúc đẩy người xem lên nhiều lần, giúp khách hàng có cái nhìn rõ hơn về một sự kiện bất kì.
2. Mức độ tương tác cao
Tương tác cũng chính là một trong những thước đo chuẩn khi đánh giá hiệu quả của một chiến dịch. Livestream đem về lượng tương tác khủng cho chiến dịch thông qua việc kêu gọi like/share/comment trực tiếp ngay thời điểm lúc đó. Bên cạnh đó, livestream không chỉ giúp thương hiệu nhanh chóng tăng độ nhận biết, mà còn tạo ra một kênh tương tác để lan tỏa những thông điệp truyền thông của riêng mình. Có thể nói, livestream sẽ mang lại tiếng nói cho nội dung, các mục còn thiếu trong các hình thức marketing bằng văn bản.
3. Giúp thương hiệu gần gũi hơn với người tiêu dùng
Bên cạnh việc đem về lượng tương tác cao, livestream trên mạng xã hội là một kênh truyền thông hiệu quả giúp các nhãn hàng tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Người xem sẽ được trực tiếp đặt những câu hỏi, thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ mà mình đang quan tâm khi đang livestream, giúp thương hiệu trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng.
4. Nhận được phản hồi trực tiếp từ khách hàng
Khi livestream không chỉ đóng vai trò là người review sản phẩm theo cách nhãn hàng muốn mà còn là người trực tiếp tiếp nhận những phản hồi tích cực/tiêu cực từ người tiêu dùng. Khi livestream, mỗi lượt xem chính là một khách hàng tiềm năng trong tương lai. Nhờ vậy, khi nhận những feedback từ người xem sẽ giúp thương hiệu nắm bắt được tâm lý và mong muốn của khách hàng để phục vụ cho việc cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ của mình.
5. Tạo niềm tin cho khách hàng
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách hấp dẫn để tạo sự tin tưởng với người tiêu dùng, thì livestream là một công cụ tuyệt vời để bắt đầu. Người ảnh hưởng có thể review về một sản phẩm/dịch vụ trực tiếp ngay tại thời điểm livestream hoặc truyền đi thông điệp và giới thiệu thương hiệu của bạn cho khán giả của họ. Việc review trực tiếp cho khách hàng xem giúp họ có trải nghiệm bằng mắt và thấy được hiệu quả của sản phẩm/dịch vụ. Qua đó, giúp khách hàng tăng niềm tin về chất lượng và danh tiếng của thương hiệu.
6. Phù hợp đa dạng lĩnh vực
Tại Việt Nam, livestream đang được áp dụng một cách rộng rãi và đa dạng các lĩnh vực , sản phẩm khác nhau.
Tiêu biểu nhất vẫn là ngành hàng FMCG như mỹ phẩm, thời trang và hàng gia dụng. Đây vẫn là lĩnh vực có đa dạng các nhóm khách hàng có độ tuổi, sở thích và điều kiện kinh tế khác nhau.
Thời gian sắp tới, hình thức livestream rất có thể sẽ phù hợp hơn và trở thành xu hướng đối với các sản phẩm tiêu dùng chậm như bất động sản, xe máy ô tô,… Thật vậy, khách hàng sẽ không ra quyết định mua hàng trong thời gian phát sóng trực tiếp. Tuy nhiên, livestream giúp người xem có sự ghi nhớ sâu hơn về sản phẩm. Ngoài ra, nếu các thương hiệu truyền tải được nội dung hấp dẫn, cùng việc chọn lựa đối tượng KOL phù hợp với đối tượng khán giả, họ có thể kích thích sự tò mò, hứng thú của người xem tìm hiểu về sản phẩm của mình.
7. Kết hợp được với minigame, các chương trình khuyến mãi
Một ưu điểm nổi bật của livestream so với các hình thức tiếp thị khác là nó có thể kết hợp rất tốt với các minigame, chương trình khuyến mãi cho khách hàng do thương hiệu tạo ra. Trong trường hợp đó, thương hiệu có thể sử dụng livestream để giới thiệu thông tin về các sự kiện đó, công bố kết quả, hoặc thậm chí giao lưu với khán giả để tăng tương tác và thu hút người chơi.
Và đừng quên sử dụng hashtag trong các live video để lan rộng, phủ sóng các minigame đó đến người dùng mạng xã hội nhé.
8. Dễ dàng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng
Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc livestream chính là việc tác động đến quyết định mua hàng của người xem. Có thể nói, livestream giới thiệu hoặc review về sản phẩm sẽ giúp khán giả hiểu rõ hơn về chức năng, ưu điểm của sản phẩm. Đi kèm đó có thể là một nội dung đủ tốt và chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giúp dễ dàng tác động đến việc ra quyết định mua hàng của người xem.
Thông qua những lợi ích kể trên, có thể thấy xu hướng ngành livestream với những điểm mạnh vốn có của mình, sẽ trở thành một xu hướng dẫn đầu trong thời gian sắp tới, hứa hẹn sẽ là công cụ marketing hữu hiệu dành cho các doanh nghiệp, cũng như cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Với lượng chi phí thấp, cách vận hành đơn giản, sẽ không quá bất ngờ nếu đây trở thành một hình thức tiếp thị vô cùng hiệu quả trong tương lai gần.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Địa chỉ: 160/9 Phan Huy Ích, Phường 12, Quận Gò Vấp, TPHCM
Điện thoại: 0904 384 505
Email: trungtamdaotaopvm@gmail.com
Website: www.pvm.edu.vn